ตอนที่ 4 เนื้อผงของสมเด็จโต

 

ตอนที่ 4. เนื้อผงพระสมเด็จโต

    เนื้อพระสมเด็จโต ที่ท่านสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้สร้างและปลุกเสกนั้น มีหลายเนื้อดังนี้

     1 เนื้อดิน

     2 เนื้อตะกั่วถ้ำชา

     3 เนื้อผงใบลาน

     4 เนื้อกล้วยและเนื้อขนุน

     5 เนื้อว่านมงคล

     6 เนื้อดินสอพอง

     7 เนื้อข้าวหอม

     8 เนื้อเทียนชัย

     9 เนื้อผงน้ำมัน

     10 เนื้อกระยาหาร

     11 เนื้อผงปูนหินดิบหรือปูนเปลือกหอยดิบ หรือปูนเพชร หรือปูนปอร์ตแลนด์ ต่อไปนี้จะเรียกว่า เนื้อผงปูนหินดิบ

     12 เนื้อผงปูนหินสุก หรือปูนเปลือกหอยสุก ต่อไปนี้จะเรียกว่า เนื้อผงปูนหินสุก

       เนื้อทั้ง 12 เนื้อ ในปัจจุบันมีนิยมเล่นหากันเพียงแค่ 2 เนื้อ คือ 

    1.เนื้อผงปูนหินดิบ 

    2.เนื้อผงปูนหินสุก

ส่วนเนื้ออื่นๆนั้นหายากมาก เพราะมีการแตกหักไปตามกาลเวลา หรือเนื้อบางเนื้อถูกเก็บไว้กับผู้มีบุญบารมี ไม่มีในท้องตลาดพระ คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยพบเห็นและไม่รู้จักโดยทั่วไป

    สถาบันพระแท้สมเด็จโตประเทศไทย(TGSAI) จะขอนำเสนอความรู้พื้นฐาน และกล่าวถึงรายละเอียดของเนื้อหามวลสารของพระสมเด็จโตที่ทำจากผงปูนหินดิบและผงปูนหินสุก(หรือทำจากผงปูนเปลือกหอย )ที่นิยมเล่นหากัน พอสังเขปดังนี้

        1.พระเนื้อผงสมเด็จโต สร้างขึ้นจากเนื้อผงปูนหินดิบจากธรรมชาติหรือจากผงปูนเปลือกหอยดิบเป็นหลัก โดยนำหินปูนดิบหรือปูนเปลือกหอยดิบมาบดให้ละเอียด จะได้ผงปูนดิบมีชื่อเรียกทางเคมีว่า แคลเซียมคาร์บอเนต เขียนสูตรเคมีได้. CaCO3(Calcium Carbonate) 

        2. ถ้านำหินปูนดิบหรือเปลือกหอยดิบมาเผาให้ความร้อนที่อุณหภูมิสูง จะปลดปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ (CO2)ออกมาในอากาศ เมื่อนำหินปูนหรือเปลือกหอยที่เผาแล้วมาบดละเอียด จะได้ผงปูนสุก เรียก ปูนขาว เรียกชื่อทางเคมีว่า แคลเซี่ยมออกไซต์ เขียนสูตรทางเคมีได้ CaO (Calcium Oxide)ผงปูนสุกจะมีสีขาว

      จากข้อ 1. และข้อ 2. เมื่อได้ผงปูนบดที่ละเอียดแล้ว ท่านสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี จะนำมวลสารที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคลมาผสมเข้ากับผงปูนหลัก ที่เป็นผงปูนหินดิบ และผงปูนหินสุก เช่น

      1 ผงวิเศษ หมายถึงดินสอพอง มีสูตรเคมี เช่นเดียวกับหินปูน คือ CaCO3(แคลเซี่ยมคาร์บอเนต) ผสมกับมวลสารที่ขลังและเป็นมงคล อาจจะมีมากบ้างน้อยบ้างตามวัตถุมี่หาได้ คือ ดินโป่ง 7 โป่ง ,ดินท่า 7 ท่า ,ดินหลักเมือง 7 หลัก , ขี้ธุปไส้เทียนบูชาพระ, ดอกกาหลง,ยอดสวาท, ยอดรักซ้อน, ขี้ไคลเสมา,ขี้ไคลประตูวัง, ขี้ไคลเสาตะลุงช้างเผือก, ราชพฤกษ์,ชัยพฤกษ์,พลูร่วมใจ,พลูสองหาง,กระแจะหอม,บ่อน้ำ 7 รสและดินสอวิเศษ(หินอ่อน) หรือเรียกศิลาธิคุณ เมื่อผสมเข้ากับดินสอพองแล้วปั้นให้เป็นแท่งดินสอ แล้วนำมาเขียนเลขยันต์ ในแผ่นกระดานชนวน ท่องคาถาอาคม แล้วลบผงวิเศษ 5 ประการ เก็บไว้ในบาตร ประกอบด้วยผง 5 ประการคือ ผงปถมัง,อิธเจ,มหาราช,ตรีนิสิงเห,พุทธคุณ ทั้ง 5 ประการเราเรียกรวมว่า ผงวิเศษ มีสีขาวขุ่นอมเหลืองอ่อนไหว

     2 ข้าวสุกและอาหารต่างๆ

     3 กล้วยหอมจันทร์ ขนุนสุก ฯลฯ

     4 เกสรดอกไม้ต่างๆ,ว่านมงคลฯลฯ

     5 ดินโป่งเหลือง

     6 น้ำผึ้งเดือน 5 หรือน้ำอ้อยเคี่ยวหรือน้ำมันต้งอิ๊ว

     7 แร่หินทองผสมคล้ายทองคำเปลว

     8 ใบลานคัมภีร์ชำรุด ,ผงถ่นแม่พิมพิ์ชำรุด

     9 พระธาตุ,หินรัตนชาติต่างๆ

    10 เนื้อดินพระกำแพงแตกหัก

    แล้วนำมวลสารที่เตรียมไว้ ในรายการ ที่ 1-10 มาใส่ลงในผงปูนหินดิบ หรือใส่ลงในผงปูนหินสุก ผสมให้เข้ากันตามสัดส่วนที่บอกไว้ตามตำราโบราณที่ท่านพุฒาจารย์โตได้มาจากเมืองกำแพงเพชร. ก็จะได้เนื้อพระสมเด็จโต เป็น 2 เนื้อ. คือ

       1. เนื้อผงพระสมเด็จโตแก่ปูนดิบ หรือเนื้อปูนเพชรเป็นเนื้อที่ทำพระสมเด็จวัดระฆัง ถึง 80 % พระสมเด็จวัดระฆังจึงเป็นเนื้อแก่ปูนดิบ เนื้อพระจะออกสีขาวอมเหลืองหรือสีน้ำตาลอ่อน เนื้อจะแข็งแกร่งเป็นหินอ่อน มีเนื้อหามวลสารจัดจ้านที่สุด เนื้อหินอ่อนนี้จะสวยมาก ซึ่งนิยมกันมากในปัจจุบัน และในอนาคต เนื้อนี้จะเป็นพระสมเด็จยุคกลาง-ยุคปลาย ส่วนที่เหลืออีก. 20% จะทำพระสมเด็จวัดระฆังเป็นเนื้อปูนหินสุก เนื้อพระจะมีสีขาวเหมือนพระบางขุนพรหม จึงกล่าวได้ว่า เนื้อพระสมเด็จวัดระฆังต้องเป็นเนื้อปูนหินดิบ และมีอายุมาถึงปัจจุบัน เกิน 146 ปี เนื้อพระจึงกลายเป็นหิน เป็นแบบฉบับเอกลักษณ์ของวัดระฆัง

      2. เนื้อผงพระสมเด็จโตแก่ปูนหินสุกหรือปูนขาว เป็นเนื้อพระสมเด็จบางขุนพรหมทำเนื้อนี้ถึง. 80%ซึ่งนิยมกันมาก และเป็นแบบฉบับเอกลักษณ์ของสมเด็จวัดบางขุนพรหม ส่วนที่เหลืออีก. 20% ของวัดบางขุนพรหม จะทำเนื้อพระเป็นเนื้อผงปูนหินดิบสีวรรณะเหมือนวัดระฆัง

      ( โปรดติดตามตอนที่. 5 การตรวจพิสูจน์พระเนื้อผงสมเด็จโตทางวิทยาศาสตร์)

       ที่มา อาจารย์ อร่าม เริงฤทธิ์ BS.Tech.Ed., M.I.Ed.(KMITL) ประธานและผู้อำนวยการ สถาบันพระแท้สมเด็จโตประเทศไทย(Thailand Genuine Somdej-Toh Amulet Institute) โทร 092-578-5155 หรือLine ID; idd 5155.